Thông tin

Thông tin

Thống kê truy cập

Hôm qua : 0
Hôm nay : 0
Đang online : 0
Lượt truy cập : 321.587

Liên kết

20/08/2019 | 8:22, Lượt xem: 4,444

Kết quả công tác phối hợp liên ngành Tố tụng hình sự tỉnh Bình Dương 06 tháng đầu năm 2019. Một số biện pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác phối hợp trong thời gian tới

 

1. Kết quả đạt được.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa hình sự, Tòa gia đình và người chưa thành niên Tòa án nhân dân tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, thực hiện có hiệu quả, góp phần đấu tranh ngăn chặn phòng ngừa tội phạm nói chung và trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử những vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng (gồm án tham nhũng, án kinh tế, án giết người do nguyên nhân xã hội, án Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, tội phạm có tổ chức, tội phạm về ma túy; các vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm....).

Tăng cường công tác phối hợp, thường xuyên họp liên ngành trong giải quyết án hình sự, kịp thời xử lý những khó khăn vướng mắc (ở cả 02 cấp); đã thống nhất chọn và đăng ký được nhiều vụ án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử nhanh nhằm phục vụ tình hình chính trị địa phương. Bên cạnh đó Viện kiểm sát, Kiểm sát viên (VKS, KSV) bám sát, yêu cầu Cơ quan điều tra, Điều tra viên (CQĐT, ĐTV) nghiêm túc khắc phục vi phạm khoản 5 Điều 88 của Bộ luật Tố tụng hình sự và đến nay cơ bản đã đi vào nề nếp.

Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm; nâng cao chất lượng yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra vụ án hình sự (các bản yêu cầu được lãnh đạo Phòng và Lãnh đạo khối kiểm tra, phê duyệt cho ý kiến); tăng cường các hoạt động trực tiếp xác minh, trực tiếp điều tra làm rõ tình tiết của vụ việc, vụ án nên 100% tin báo, vụ án  đều có KSV tham gia cùng Điều tra viên ghi lời khai, hỏi cung bị can trước khi KSV đề xuất Lãnh đạo ký, phê chuẩn hoặc không phê chuẩn các quyết định tố tụng; VKS,  KSV đã quyết liệt hơn, kịp thời có yêu cầu Cơ quan điều tra, Điều tra viên thực hiện nghiêm quy định tại khoản 5 Điều 88 của BLTTHS; đây là biện pháp và là giải pháp then chốt có tính chất quyết định đến chất lượng điều tra vụ án (nếu thực hiện tốt quy định này sẽ rút ngắn được thời gian điều tra thu thập chứng cứ và đảm bảo cho các tài liệu chứng cứ có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội; đã cho thấy đây là giải pháp hữu hiệu nhất hạn chế tình trạng án phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung). Kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đạt tỷ lệ 93,61%, so với cùng kỳ tăng 23,61% (93,61%/70%); tỷ lệ án KLĐT đạt tỷ lệ 51,57%, tăng so với cùng kỳ 01%); tỷ lệ Viện kiểm sát giải quyết giai đoạn truy tố 84,09%, tăng 19,09% so với cùng kỳ 2018 (84,09/65%), tỷ lệ án kết luận điều tra và truy tố tuy còn thấp, do yếu tố khách quan, trong giữa tháng 4 và tháng 5/2019 số án mới tăng đột biến (24 vụ), trong đó có nhiều vụ là trọng án được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm (Vụ Trần Trọng Luận, Giết 03 người tại phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên; Vụ Phạm Thị Thiên Hà cùng đồng phạm giết người xảy ra tại ấp 5 xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương...). CQĐT và VKS (phòng 2) phải tập trung thời gian, nhân lực để xử lý ban đầu nên phần nào ảnh hưởng đến tỷ lệ giải quyết chung của 06 tháng đầu năm.

Nghiêm túc thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động xét hỏi, tranh tụng của KSV tại phiên tòa hình sự; bảo đảm hoạt động tranh tụng có chất lượng; phối hợp với Tòa hình sự giải quyết được một số vụ án phức tạp kéo dài (Vụ Nguyễn Văn Nết, Giết người; Võ Hùng Linh cùng đồng phạm, Giết người, Gây rối TTCC; Vụ Nguyễn Thái Dương, Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ...); phối hợp với Tòa án tỉnh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm (05 vụ/04 Kiểm sát viên, đã đạt chỉ tiêu cả năm so với yêu cầu của VKSTC).

Đã khắc phục được tình trạng án trả điều tra bổ sung giữa các Cơ quan tiến hành tố tụng do vi phạm tố tụng hoặc do lỗi chủ quan của Kiểm sát viên (theo quy định trong hệ thống chỉ tiêu của ngành kiểm sát thì tỷ lệ trả HSĐTBS của Phòng 2 là chưa tới 01%).

Lãnh đạo các cơ quan tố tụng, ĐTV, KSV, TP luôn nhiệt tình, tận tụy hết mình trong công tác hướng dẫn nghiệp vụ, tham mưu Lãnh đạo liên ngành trả lời thỉnh thị và chỉ đạo nghiệp vụ đối với cấp huyện rất nhiều vụ việc cấp huyện lúng túng, gặp khó khăn, vướng mắc; Phòng 2 đã tham mưu Lãnh đạo khối ban hành 03 Thông báo rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng và tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, Kiểm sát điều tra, truy tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự của cấp huyện.

Với kết quả đạt được trong công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, đã cho thấy: Các vụ việc xảy ra đều được khởi tố, truy tố, xét xử kịp thời, không làm oan người không phạm tội, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, nâng cao chất lượng giải quyết án hình sự, hạn chế được tình trạng trả hồ sơ điều tra bổ sung, đảm bảo tội phạm được phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương… tạo được lòng tin của Cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp và nhân dân đối với các Cơ quan bảo vệ pháp luật.

2. Một số hạn chế, nguyên nhân;

1. Hạn chế:

Bên cạnh những kết quả đạt được nên trên, Phòng 2 -Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương; nhận thấy vẫn còn một hạn chế, như sau:

* Đối với cấp tỉnh:

- Đa số các tin báo, tố giác về tội phạm, các vụ án phải gia hạn thời hạn xác minh, thời hạn điều tra, gia hạn tạm giam đến lần thứ hai; gia hạn thời hạn để quyết định việc truy tố và gia hạn tạm giam để truy tố.

- Vẫn tồn tại tình trạng ĐTV chậm chuyển tài liệu, chứng cứ để VKS thực hiện nhiệm vụ KS theo quy định tại khoản 5 Điều 88 BLTTHS, mặc dù KSV đã có văn bản yêu cầu.

- Chất lượng điều tra, truy tố một số vụ án vẫn còn hạn chế, chất lượng chưa cao.

- Một số vụ án, VKS có Cáo trạng truy tố chuyển Tòa án tỉnh nhưng nhiều vụ án không được đưa ra xét xử kịp thời, kéo dài (Vụ Nguyễn Cát Hải, Giết người; vụ Nguyễn Văn Dũng, Giết người...); việc trao đổi giữa Thẩm phán và KSV còn hạn chế, chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao.

* Đối với giữa cấp tỉnh và cấp huyện:

Công tác phối hợp giữa một số CQĐT, VKS cấp huyện và CQĐT, VKS cấp tỉnh trong một số vụ việc, ở một số thời điểm chưa tốt, như trong công tác tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm; ngay ban đầu đã xác định thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh nhưng cấp huyện vẫn thụ lý (một số tin báo về hành vi Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, theo khoản 2, 3 Điều 142, hoặc hành vi giết người chưa đạt, theo Điều 123 BLHS...), có những trường hợp Cơ quan điều tra cấp huyện phát hiện những vụ việc này thuộc thẩm quyền thụ lý giải quyết của cấp tỉnh nên thông báo ngay nhưng CQĐT cấp tỉnh không đồng ý thụ lý mà yêu cầu cấp huyện thụ lý làm rõ xác định đúng thẩm quyền mới chuyển tỉnh (trong trường hợp này VKS cùng cấp cũng không có báo cáo VKS tỉnh mà cùng thống nhất thực hiện với CQĐT cùng cấp), gây khó khăn cho cấp huyện, dẫn đến việc áp dụng các biện pháp tố tụng, việc thu thập các tài liệu, chứng cứ không kịp thời, dẫn đến lúng túng trong xử lý, sau đó phát sinh việc xin ý kiến thỉnh thị cấp trên (thời gian qua liên ngành cấp tỉnh phải họp và cho ý kiến xử lý rất nhiều vụ việc; Cố ý GTT chuyển sang Giết người, Hiếp dâm người dưới 16 tuổi...).

2. Nguyên nhân của hạn chế:

+ Khách quan:

Tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh diễn biến ngày càng phức tạp, các vụ phạm pháp hình sự không giảm so với những năm trước và so với nhiều địa phương khác thì ở tỉnh Bình Dương vẫn còn ở mức cao. Tuy nhiên, số lượng biên chế Cán bộ làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan tiến hành tố tụng còn thiếu, trình độ chưa đồng đều, không tương xứng với số lượng, tính chất công việc phải giải quyết theo nhiệm vụ của mỗi ngành (ĐTV có đủ điều kiện để điều tra vụ án theo thẩm quyền – ĐTV Trung cấp của PC01, 02 quá mỏng..., KSV phòng 1, 2 cũng quá mỏng..như hiện tại đang thụ lý 70 tin báo, 120 vụ án với 100% là án thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng), trong khi đó ĐTV, KSV còn phải kiêm nhiệm hoặc đảm nhận nhiều công việc khác nhau, áp lực công việc rất nặng nề.

+ Chủ quan:

 Quan hệ phối hợp giữa người tiến hành tố tụng (ĐTV, KSV, TP) ở một số thời điểm, một số vụ việc là chưa tốt, chưa khắc phục được những hạn chế, thiếu sót trong hoạt động điều tra từ năm trước. Viện kiểm sát vẫn còn phải có văn bản kiến nghị yêu cầu khắc phục. Cơ quan điều tra đều chấp nhận nhưng việc khắc phục còn chậm, chưa kịp thời.

3. Giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng công tác phối hợp trong hoạt động điều tra, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự:

Trên cơ sở kết quả và thực trạng công tác phối hợp trong hoạt động điều tra, THQCT, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự như đã nêu trên, chúng tôi đề xuất một số giải pháp để công tác phối hợp trong thời gian tới đạt hiệu quả tốt hơn, cụ thể như sau:

Ngoài việc khuyến khích cán bộ có chức danh tư pháp tiếp tục tự rèn luyện nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động nghiên cứu để thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của các đạo luật mới về tư pháp, nhất là các quy định mới của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2017; Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; các Quy chế nghiệp vụ của ngành mình và Thông tư hướng dẫn của liên ngành Trung ương trong giải quyết án hình sự, đây là giải pháp có tính bắt buộc và xuyên suốt; thì trong thời gian tới, Lãnh đạo liên ngành cấp tỉnh cần quan tâm, khẩn trương tổ chức ký kết các Quy chế phối hợp trong công tác thụ lý giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố; Quy chế phối hợp trong giải quyết các vụ án hình sự; Quy chế phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng và Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương trong giải quyết các vụ án hình sự.

Lãnh đạo Liên ngành quan tâm phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu về các quy định mới của Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự, những vấn đề còn có sự nhận thức khác nhau trong đánh giá chứng cứ, tội danh, quy trình về phát hiện, thu thập chứng cứ (đặc biệt là đối với các vụ án về ma túy không quả tang) v.v…nhằm bảo đảm có nhận thức thống nhất cũng như nâng cao nhận thức, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác điều tra, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự; đáp ứng được yêu cầu của cuộc đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đẩy mạnh công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội của địa phương.

                                                                                                       Nguồn tin từ: Đ/c Trịnh Thế Minh

                                                                                          (Trưởng phòng 2-Viện KSND tỉnh Bình Dương)

Viết bình luận

* Đề nghị bạn đọc sử dụng tiếng Việt có dấu và ghi rõ địa chỉ email.
{{fullname}}
Cập nhật: {{created}}
{{message}}


Hoa Danh Cho Nam Những chàng trai Bình Dương Những chàng trai Vũng Tàu Những chàng trai Biên Hoà Nam